Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – Chủ động thích ứng với trạng thái ‘bình thường mới’

0
240

Từ nhiều tháng qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, tác động tiêu cực đến lĩnh vực vận tải hàng không và khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam hướng tới việc từng bước khôi phục, đẩy mạnh và thích ứng hoạt động trong điều kiện “bình thường mới”.

Nhìn lại chặng đường 29 năm vẻ vang hào hùng, thời kỳ phát triển rực rỡ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong sự nghiệp hiện đại hóa và hội nhập không vận quốc tế, Tổng công ty đã đổi mới mạnh mẽ về tư duy kinh tế, đổi mới cơ chế quản lý, từng bước kiện toàn về tổ chức, quản trị doanh nghiệp, đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có chất lượng đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục nắm bắt cơ hội, đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập toàn diện, quyết tâm xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trở thành “một trong những Nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực”.

Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất

Thắng lợi từ việc tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh năm 1994 đã mở ra một thời kỳ hội nhập sâu rộng về quản lý không vận trong khu vực và thế giới. Nếu như năm 1993, Tổng công ty cung cấp dịch vụ điều hành bay cho 13 đường bay trong vùng trách nhiệm, đến nay Tổng công ty đã và đang trực tiếp cung cấp các dịch cho 35 đường bay quốc nội và 36 đường bay quốc tế, trong vùng thông báo bay rộng 1,2 triệu km vuông. 29 năm qua, Tổng công ty điều hành bay tuyệt đối an toàn cho hơn 10 triệu chuyến bay trong vùng trách nhiệm; tổng thu điều hành bay đạt hơn 60 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt trên 30 nghìn tỷ đồng, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan Quốc phòng giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc.

Từ một đơn vị trong ngày đầu thành lập với các cơ sở, hệ thống trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu, đến nay, Tổng công ty đã trở thành một doanh nghiệp được Nhà nước xếp hạng đặc biệt có quy mô, trình độ điều hành bay ngang tầm khu vực. Đội ngũ cán bộ, nhân viên phát triển cả về số lượng, chất lượng, đủ năng lực quản lý và khai thác các phương thức điều hành bay tiên tiến hiện đại, sẵn vận hành, bảo dưỡng tốt trang thiết bị chuyên ngành Quản lý bay, nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ điều hành bay theo tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO. Những thành tựu của Tổng công ty đã đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải Hàng không trong nước, quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước, đồng thời tạo dựng hình ảnh tốt đẹp và nâng cao vị thế của ngành Hàng không nói chung và Quản lý bay Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

Với những thành tích đã đạt được, Tổng công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất-Nhì-Ba và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Vượt qua thời khắc khó khăn đại dịch Covid-19

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không. Do sự sụt giảm nghiêm trọng về hoạt động khai thác của các hãng hàng không dẫn đến sự sụt giảm lớn về các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty. Trong bối cảnh như vậy, Tổng Công ty đã tập trung mọi nguồn lực triển khai các biện pháp quyết liệt giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động, đồng thời phòng ngừa mọi nguy cơ lây nhiễm từ yếu tố bên ngoài đến các lực lượng lao động, đặc biệt là lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ của Tổng công ty, nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn, thông suốt.

Tổng công ty đã nhanh chóng, kịp thời xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay. Các lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay bao gồm kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật, khí tượng, thông báo tin tức hàng không… được bố trí thành các nhóm trực chốt 24/24 tại cơ sở cung cấp dịch vụ; đồng thời, triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về y tế trong việc khử trùng, khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế khi cần thiết. Thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, sẵn sàng các biện pháp phục hồi sau khủng hoảng, đảm bảo các hoạt động bay an toàn, Tổng công ty tiếp tục tăng cường đồng bộ nhiều giải pháp trong đề án nâng cao năng lực điều hành bay nhằm tiếp tục củng cố và xây dựng Tổng công ty thành nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Tổng công ty đã xác định định hướng phát triển hệ thống quản lý bay trên quan điểm xây dựng được các nền tảng cho sự phát triển bền vững thông qua ba trụ cột là đầu tư cơ sở vật chất công nghệ kỹ thuật hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và môi trường pháp lý phù hợp với các quy định của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Trong đó tập trung vào mục tiêu phát triển năng lực điều hành bay đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao; Phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á trên cả hai tiêu chí năng lực điều hành bay và chất lượng cung cấp các dịch vụ, có hệ thống quản lý an toàn tin cậy, áp dụng công nghệ hiện đại và các giải pháp quản lý không lưu tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Hàng không trong nước và thế giới.

Nỗ lực hoàn thành và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Năm 2021, lưu lượng hoạt động bay trong nước tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiều đường bay bị ngừng khai thác để thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, sản lượng điều hành bay quá cảnh sụt giảm mạnh và tình hình thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các Cơ quan quản lý Nhà nước và sự nỗ lực, cống hiến của tập thể Lãnh đạo, CB-CNV; Tổng công ty vẫn đảm bảo hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành Tổng công ty đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, đồng hành cùng các đơn vị trong ngành, tiếp tục nỗ lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là tổ chức điều hành bay an toàn cho các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, sẵn sàng cung cấp tốt các dịch vụ quản lý điều hành bay và đảm bảo điều hành bay an toàn cho các hoạt động bay.

Kết quả ước thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chính: Sản lượng điều hành bay 290.482 lần chuyến, đạt 106,34% kế hoạch năm 2021 và bằng 68,59% so với thực hiện năm 2020; Tổng doanh thu: 1.556 tỷ đồng, đạt 107,71% kế hoạch năm 2021 và bằng 82,28% so với thực hiện năm 2020; Nộp ngân sách nhà nước 740 tỷ đồng, đạt 104,99% kế hoạch năm 2021 và bằng 89,04% so với thực hiện năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo

Năm 2022, dự báo trước những diễn biến phức tạp và khó lường của đại dịch Covid-19, ngành Hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề và chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn. Đây là năm thứ hai Tổng công ty thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 5 năm (2021-2025) trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm về sản lượng điều hành bay so với năm 2020, kéo theo đó là sự sụt giảm về doanh thu từ việc cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Trong bối cảnh đó, Tổng công ty xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 là tiếp tục đảm bảo an toàn, điều hòa, hiệu quả cho 100% chuyến bay trong vùng trách nhiệm và hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu kế hoạch được Nhà nước giao với mục tiêu hướng tới đảm bảo cân đối thu – chi. Trước mắt, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm; hoàn thành các nhiệm vụ nhằm nâng cao công tác đảm bảo hoạt động bay theo đúng lộ trình đã đề ra. Đặc biệt, Tổng công ty tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và khởi công một số dự án trọng điểm của Tổng công ty, trong đó chú trọng các dự án: Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” Cảng HKQT Long Thành – Giai đoạn 1; Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh; các Trạm radar sơ cấp, thứ cấp Nội Bài, Cam Ranh; Trạm Radar thứ cấp Vinh, Quy Nhơn, Cà Mau; Đài KSKL Buôn Mê Thuột; nâng cấp, thay thế các thiết bị của AACC/HCM; các dự án tại Cảng hàng không Điện Biên…

Theo VATM

 

 

 

 

 

 

Dẫn theo nguồn: https://tapchiketoankiemtoan.vn/hai-muoi-bay-nam-sau-ngay-tiep-nhan-quyen-dieu-hanh-phan-phia-nam-fir-ho-chi-minh/

Quảng cáo