Big C ‘xuống nước’ nhập lại hàng may mặc Việt nhưng…

Sau buổi làm việc với Bộ Công Thương sáng nay, Central Group – đơn vị sở hữu thương hiệu Big C hứa nhập lại hàng may mặc Việt.

Sự việc Central Group – Chủ chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam – tuyên bố ngừng nhập các mặt hàng của doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang làm dấy lên làn sóng chỉ trích và tẩy chay từ người Việt.

Thông tin trên được ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Công Thương đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 4/7.  Theo đó, sáng cùng ngày Bộ Công Thương đã có cuộc họp với Cetral Group và đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam sau khi Big C đột ngột thông báo dừng mua sản phẩm may mặc trong nước từ tháng 7.

Sau buổi làm việc trực tiếp sáng nay, Central Group cam kết ngay trong hôm nay (4/7) sẽ mở đơn hàng cho 50 trong số 200 nhà cung cấp hàng may mặc Việt Nam. 2 tuần tới, tập đoàn này sẽ làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt Nam và mở lại đơn hàng cho 100 nhà cung cấp tiếp theo. 50 nhà cung cấp còn lại sẽ tiếp tục làm việc kỹ hơn, do số doanh nghiệp này chưa đáp ứng được quy định, cam kết theo hợp đồng đã ký.

Ông Đỗ Thắng Hải thông tin, việc dừng mua sản phẩm may mặc này nằm trong chiến lược xác lập lại hệ thống cửa hàng của Central Group và có thể diễn ra trong 15 ngày. Hiện Central Group có 4.000 nhà cung cấp, trong đó 200 nhà cung cấp dệt may.

Trong khi đó theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) – cho biết, 50 nhà cung cấp được mở đợt 1 là những đơn vị lớn nhất.

“Tại cuộc họp, phía Central Group không phàn nàn về chất lượng hàng may mặc Việt Nam, nhưng họ thay đổi chiến lược kinh doanh mới, GO! Market với mặt hàng kinh doanh chất lượng cao nhiều hơn, nên cơ cấu lại nhóm ngành hàng. Đây là chiến lược kinh doanh mới của họ và mình tôn trọng quyết định đó và theo dõi có tuân thủ pháp luật Việt Nam như Luật cạnh tranh, Luật Dân sự bảo vệ người tiêu dùng…”, bà Nga thông tin.

Việc Big C ‘xuống nước’ nhập lại hàng may mặc Việt là tin vui với doanh nghiệp dệt may, thế nhưng nguy cơ hàng Việt bị đẩy ra ngoài siêu thị này vẫn còn.

Thực tế doanh nghiệp được Big C hứa nhập lại hàng do còn có hợp đồng với siêu thị, Big C dù muốn cũng không thể ngay lập tức không nhập các sản phẩm may mặc của Việt Nam. Việc Big C ‘xuống nước’ nhập lại hàng may mặc Việt một phần cũng vì sức ép dư luận.

Để giải quyết vấn đề này trước hết phải quy định cụ thể trong luật.

Chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết, Luật Cạnh tranh của chúng ta đang có sơ hở. Cụ thể trong Luật Cạnh tranh nói: “Nhà bán lẻ không được từ chối nhập hàng của nhà cung ứng nếu không có lý do chính đáng”. Nhưng thế nào là lý do chính đáng? Văn bản nào giải thích không? Đây là kẽ hở làm lợi cho Big C, nếu doanh nghiệp muốn kiện, cơ quan quản lý muốn xử lý cũng khó”, ông Phú chỉ ra lỗ hổng.

Theo ông Vũ Vinh Phú, khi luật không chặt chẽ, hôm nay Big C “đẩy” hàng dệt may ra khỏi kệ vì chiến lược kinh doanh, ngày mai có thể là đẩy có thể đẩy sản phẩm khác của Việt Nam với lý do khác nhau.

Chưa nói đến việc doanh nghiệp đưa ra lý do để Big C đẩy hàng Việt ra khỏi siêu thị, chỉ cần động tác tăng chiết khẩu là làm khó doanh nghiệp trong nước.

Ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May quốc tế Thắng Lợi, cho biết công ty không cung cấp hàng may mặc cho hệ thống siêu thị Big C nhưng cung cấp mặt hàng chăn, ra, gối, nệm…

Ông Ngô Đức Hòa cho hay thời gian qua công ty gặp một vấn đề là chiết khấu tại siêu thị Big C tăng cao so với các siêu thị khác và tăng bất thường. “Trong khi sức mua thấp mà chiết khấu bỗng nhiên tăng cao khiến doanh thu thời gian qua của chúng tôi giảm 20%” – ông Hòa nói.

Trước đó trong thông báo gửi các nhà cung cấp cách đây 2 ngày, Central Group Việt Nam cho biết, tất cả vấn đề phát sinh trước 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại hai bên đã ký.

Chiều 3/7, một số người lao động và đại diện doanh nghiệp dệt may đã đến văn phòng làm việc của Central Group ở TP HCM để tìm hiểu rõ nguyên nhân sau khi nhận thông báo dừng đơn hàng. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, trong thông cáo phát đi, Central Group giải thích động thái nằm trong quá trình xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất.

Tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan vào năm 2016 đã mua lại hệ thống siêu thị Big C VN gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với giá 1,05 tỉ USD. Hiện tại, tập đoàn này nắm giữ cổ phần chi phối trong Công ty Điện máy Nguyễn Kim và thành lập nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ khác. Ngoài ra, tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại Mertro VN gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu USD…

Như vậy, đến thời điểm trên, chỉ riêng hai đại gia Thái Lan đã sở hữu trên 50 siêu thị và hàng loạt cửa hàng tiện lợi tại VN, bao vây thị trường bán lẻ Việt.

Hoàng Linh/Sức Khỏe Cộng Đồng

Nguồn : tintucvietnam.vn

 

 

 

 

Trả lời