Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập, tuyệt đối không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng gọi điện thoại tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ tiền cước điện thoại, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, thiếu nợ tiền ngân hàng do người khác lấy CMND đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc liên quan đến các vụ án đang điều tra như buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia… và đã có lệnh bắt của Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt hiện có, tiền trong các tài khoản ngân hàng.
Công an tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Ảnh: SGGP |
Tiếp đó, yêu cầu người bị hại phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là Điều tra viên, cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật.
Thậm chí để tạo sự tin tưởng cho bị hại, các đối tượng sử dụng phần mềm, ứng dụng gọi điện thoại qua mạng Internet giả mạo số gọi đến là số điện thoại của Công an TP Hà Nội hoặc các cơ quan của Nhà nước nên khi người bị hại kiểm tra qua tổng đài 1080, qua mạng Internet… cũng không phát hiện được.
Sau đó, các đối tượng vừa dùng lời lẽ đe dọa rồi yêu cầu, thúc ép bị hại chuyển tiền vào các tài khoản chỉ định với lý do xác minh nguồn tiền, phục vụ điều tra và chiếm đoạt.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo đây là thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè các thủ đoạn trên, tránh “mắc bẫy của đối tượng xấu”.
Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương và tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu tương tự như trên, người dân cần khẩn trương báo tin cho đơn vị Công an nơi gần nhất./.
PV/VOV.VN
Theo VOV.VN