Thời gian qua, do khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, cũng như cách nhiều doanh nghiệp thường nói: “trong nguy có cơ”, trước những khó khăn của thị trường, sự cạnh tranh giữa các đơn vị tư vấn ngày càng lớn lại chính là cơ hội để Công ty TNHH Nguyễn Khánh khẳng định uy tín, thương hiệu của một công ty tư vấn trên thị trường thông qua chất lượng các dự án, đem lại hiệu quả đáng kể cho các chủ đầu tư nói riêng và cho toàn xã hội nói chung và đặc biệt được các chủ đầu tư “chọn mặt gửi vàng” làm đơn vị tư vấn đấu thầu. Tất cả các dự án mà Công ty tham gia thực hiện công tác tư vấn đấu thầu đều đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch. Theo chia sẻ, lãnh đạo Công ty TNHH Nguyễn Khánh rất ủng hộ hình thức đấu thầu qua mạng và quy định mở hơn tại Thông tư số 08/2022/TT–BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty Nguyễn Khánh cũng mong nhận được thông tin đa chiều, khách quan, minh bạch, tôn trọng sự thật…góp phần khích lệ doanh nghiệp phát triển và giảm tối đa hệ lụy từ tình trạng nhiễu loạn thông tin về đấu thầu.
Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Căn cứ Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31 tháng 5 năm 2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Căn cứ Hợp đồng số 24/HĐ-STNMT ngày 28 tháng 10 năm 2023 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH Nguyễn Khánh về việc lập hồ sơ mời thầu và đánh giá Hồ sơ dự thầu gói thầu Xây dựng 02 trạm quan trắc tự động, liên tục môi trường không khí xung quanh tại thành phố Bến Tre. Căn cứ Quyết định số 655/QĐ-STNMT ngày 18 tháng 10 năm 2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu qua mạng (E-HSMT) Gói thầu: Xây dựng 02 trạm quan trắc tự động, liên tục môi trường không khí xung quanh tại thành phố Bến Tre Thuộc dự án: Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, quan trắc tự động, quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên; Căn cứ E-HSMT gói thầu Xây dựng 02 trạm quan trắc tự động, liên tục môi trường không khí xung quanh tại thành phố Bến Tre đã đăng tải ngày 19/10/2023 theo E- TBMT số IB2300276643-01.
Trên cơ sở đó, Công ty TNHH Nguyễn Khánh đã phản hồi chính xác về mặt chuyên môn việc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu do Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư; thực hiện đúng trình tự, khách quan, tuân thủ nghiêm ngặt quy định Luật Đấu thầu.
Ngay sau khi HSMT được phát hành, nhiều nhà thầu đã có văn bản đề nghị làm rõ, sửa đổi một số tiêu chí đánh giá tại HSMT, trong đó điển hình là yêu cầu về thông số kỹ thuật được cho rằng chưa phù hợp quy định chuyên ngành. Cụ thể, trong danh mục hàng hóa tại Chương V, HSMT quy định: “Máy phân tích đa chỉ tiêu là thiết bị do Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (US EPA) công bố hoặc được chứng nhận bởi Tổ chức chứng nhận Anh (mCERTs), Cơ quan kiểm định kỹ thuật Đức (TÜV) cho các khí SO2, NO2, O3”. Yêu cầu này bị các nhà thầu cho rằng thu hẹp phạm vi cạnh tranh, không phù hợp với quy định tại Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT quy định: “Trạm quan trắc chất lượng không khí xung quanh tự động, liên tục phải sử dụng các thiết bị đo theo danh mục các phương pháp và thiết bị quan trắc tương đương do Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (US EPA) công bố hoặc các thiết bị quan trắc đã được chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế gồm: Tổ chức chứng nhận Anh (mCERTs), Cơ quan kiểm định kỹ thuật Đức (TÜV)”.
Theo phân tích của các nhà thầu, việc HSMT lược bỏ cụm từ “… đo theo danh mục các phương pháp và thiết bị quan trắc tương đương”, và thêm cụm từ “… cho các khí SO2, NO2, O3” là cách diễn giải sai lệch so với quy định tại khoản 1 Điều 31 Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT, dẫn đến việc chỉ có sản phẩm của một số nhãn hiệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT. Trong khi đó, trên thị trường có nhiều nhãn hiệu thiết bị sử dụng các phương pháp đo khác nhau được US EPA công bố trong danh mục các phương pháp và thiết bị quan trắc tương đương, hiện đang được sử dụng tại các trạm quan trắc không khí xung quanh của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT. “Việc HSMT nêu yêu cầu sai lệch so với khoản 1 Điều 31 Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, hạn chế sự tham gia của nhà thầu”, một nhà thầu nêu quan điểm.
Phản hồi các nhà thầu, Bên mời thầu cho rằng, tại chương V yêu cầu kỹ thuật; Mục 1.6 Thông số kỹ thuật thiết bị, phía trên bảng chi tiết các hàng hóa đã có nêu chung: “Thiết bị đo các chỉ tiêu quan trắc theo Danh mục các phương pháp và thiết bị quan trắc tương đương do Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (US EPA) công bố hoặc các thiết bị quan trắc đã được chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế gồm: Tổ chức chứng nhận Anh (mCERTs), Cơ quan kiểm định kỹ thuật Đức (TÜV)” theo Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật quan trắc môi trường và quản lý thông tin, dữ liệu quan trắc chất lượng môi trường”. Hồ sơ mời thầu đã nêu đúng đủ yêu cầu về thiết bị theo Thông tư số 10/2021/TTBTNMT ngày 30 tháng 6 năm 2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhà thầu có thể đề xuất các thiết bị với thông số kỹ thuật tương đương hoặc cao hơn (tuy nhiên nhà thầu phải đính kèm đầy đủ tài liệu theo yêu cầu tại điểm h, mục 3, Chương III, của E-HSMT để chứng minh). Nội dung “-Thiết bị Cơ quan Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (USEPA) công bố hoặc được chứng nhận bởi Tổ chức chứng nhận Anh (mCERTs), cơ quan kiểm định kỹ thuật Đức (TÜV) cho các khí SO2, NO2, O3” là nội dung diễn giải yêu cầu về chất lượng hàng hóa theo quy định.
Cũng theo phản ánh, HSMT yêu cầu “nhà thầu có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên, còn hiệu lực”. Trong khi đó, hạng mục xây lắp (chiếm khối lượng rất nhỏ trong tổng dự toán) của Gói thầu là công trình dân dụng, cấp IV, tính chất và quy mô xây lắp chính là xây dựng nhà trạm, trụ gắn thiết bị, hạ tầng kỹ thuật của công trình đo đạc – quan trắc môi trường. Do đó, việc yêu cầu chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên là chưa đúng, gây hạn chế nhà thầu.
Phản hồi các nhà thầu, Bên mời thầu cho rằng, HSMT đã nêu đúng yêu cầu về thiết bị theo Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT, diễn giải yêu cầu về chất lượng hàng hóa theo quy định. Cũng theo Bên mời thầu, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đã được cơ quan chuyên môn thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre thẩm định là công trình dân dụng, cấp IV. Do đó, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV đều phải có chứng chỉ năng lực theo quy định pháp luật về xây dựng. Tại Mục a, Khoản 1, Điều 6 Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 ngày 13/6/2019 quy định: “Dự án có cấu phần xây dựng là dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng, bao gồm cả phần mua tài sản, mua trang thiết bị của dự án”. Khoản 3, Điều 44, Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 quy định: “Nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có cấu phần xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan”. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (Quyết định số 2958/QĐ-UBND ngày 23/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre) có chi phí xây dựng. Thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đã được cơ quan chuyên môn Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre thẩm định (Công văn số 2136/SXD-KT&QLXD ngày 06/09/2023) theo quy định của pháp luật về xây dựng là Công trình dân dụng, cấp IV. Điểm đ, Khoản 3, Điều 83, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng: “Tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng không yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực: Tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV; công viên cây xanh, công trình chiếu sáng công cộng; đường cáp truyền dẫn tín hiệu viễn thông; dự án chỉ có các công trình nêu tại điểm này”. Mặt khác, Theo Điểm a và Điểm b của khoản 26, Điều 12 Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng (có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2023) sửa đổi bổ sung Điểm đ Khoản 3 Điều 83 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/03/2021 đã bỏ nội dung “không yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực: Tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV”. Theo Phụ lục VII lĩnh vực và phạm vi hoạt động xây dựng của chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng III: “Được thi công công tác xây dựng công trình từ cấp III trở xuống của công trình: dân dụng, hạ tầng kỹ thuật (trừ cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn) và công trình khác có kết cấu dạng nhà, cột, trụ, tháp, bể chứa, si lô, tuyến ống/cống, tuyến cáp treo vận chuyển người, cảng cạn”. Do đó, nhà thầu tham dự thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng thi công xây dựng công trình dân dụng hạng III trở lên, còn hiệu lực.
Theo một chuyên gia đấu thầu, những quy định của HSMT là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật theo hướng dẫn lập HSMT đã nêu đúng yêu cầu về thiết bị theo Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT, diễn giải yêu cầu về chất lượng hàng hóa theo quy định. Cũng theo Bên mời thầu, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đã được cơ quan chuyên môn thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre thẩm định là công trình dân dụng, cấp IV. Do đó, nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng đối với công trình cấp IV đều phải có chứng chỉ năng lực theo quy định pháp luật về xây dựng hoàn toàn phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT.
Theo: PV
Dẫn theo nguồn: https://suckhoeviet.org.vn/don-vi-tu-van-tai-can-tho-giau-nang-luc-uy-tin-trong-dau-thau-9198.html