Phía Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương cho hàng hóa của Việt Nam thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh từ ngày 20/2.
Bà Đào Thu Lan – Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho hay, về mặt chủ trương là như vậy, nhưng cho tới thời điểm 9h30 ngày 20/02, các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang trao đổi với nhau cách đưa hàng, cách nhận hàng cũng như các thủ tục để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Phía Chi cục cũng chưa mở tờ khai đối với bất kỳ phương tiện nào qua cửa khẩu.
Bà Đào Thu Lan thông tin, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện và người từ Việt Nam qua biên giới, và có những quy định cụ thể nhằm đảm bảo công tác chống dịch. Để đáp ứng các quy định này, các doanh nghiệp của hai bên phải trao đổi trong ngày hôm nay mới đi đến thống nhất.
“Hiện tại ở Cửa khẩu Tân Thanh có khoảng 20 xe hàng xuất đang chờ làm thủ tục thông quan”, Bà Lan nói và cho biết, về cơ bản Việt Nam phụ thuộc vào phía Trung Quốc rất nhiều, các doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn được xuất hàng, bởi cửa khẩu Tân Thanh có đặc thù là nơi xuất khẩu toàn bộ hàng nông sản.
Theo bà Lan, tình hình dịch bệnh đã làm đình trệ hoạt động giao thương, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân. Dù vậy, hiện tại hàng nông sản vẫn phải phụ thuộc vào các chủ hàng Trung Quốc, do một số thành phố của nước bạn vẫn đang bị phong tỏa, các phương tiện không đi lại được.
Thông tin với báo chí, ông Vi Công Tường – Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19, các biện pháp phòng dịch phải thực hiện theo quy định. Cụ thể, phía Trung Quốc yêu cầu phương tiện phải được khử trùng. Lái xe, người giao hàng được kiểm tra thân nhiệt. Lái xe của Việt Nam được phép đưa hàng sang nhưng phải mặc quần áo bảo hộ và ở khu cách ly khi chờ giao hàng, khi giao hàng xong sẽ được về ngay trong ngày.
Theo ông Tường, việc cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại từ 20-2, rất có thể chủ hàng từ các tỉnh dồn dập đưa hàng lên, sẽ ùn tắc khu vực cửa khẩu trong những ngày tới. Do đó, các chủ hàng tính toán để hạn chế rủi ro thấp nhất có thể trước khi đưa hàng lên cửa khẩu xuất đi Trung Quốc. Vì các biện pháp kiểm soát rất chặt chẽ, thời gian thông quan sẽ kéo dài hơn bình thường