Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang tham dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Cục Hàng hải Việt Nam

Sáng ngày 21/12/2021, Đảng ủy và Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022

Tham dự Hội nghị có các: Đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam;  đồng chí Khuất Việt Hùng – Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; đồng chí Đào Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT. Tham dự tại các điểm cầu trực tuyến gồm có các đồng chí lãnh đạo các Vụ, các Cục, các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HHVN và các doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực hàng hải.

Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt báo cáo kết quả đã đạt được năm 2021 của Cục Hàng hải Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị trong năm 2021, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cho biết, năm 2021, dưới tác động của đại dịch Covid 19 nhưng Cục HHVN đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể như: Công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản QPPL, Đề án, quy hoạch, chiến lược và tổ chức triển khai thực hiện được quan tâm, chú trọng, đã hoàn thành 100% các văn bản QPPL theo chương trình kế hoạch, chất lượng các văn bản được nâng cao; Công tác an toàn, an ninh hàng hải đạt được triển khai quyết liệt, đồng bộ, số vụ tai nạn, số người chết, mất tích giảm so với năm 2020; Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại; Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam và thủ tục điện tử cho tàu thuyền trên cổng thông tin một cửa Quốc gia; thực hiện kết nối, gửi – nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia và triển khai Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Cục HHVN; Công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII đã được triển khai quyết liệt, từng bước tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; Công tác hợp tác quốc tế, IMO trong điều kiện kinh phí còn khó khăn, tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp trên thế giới, nhưng vẫn triển khai được phần lớn các nhiệm vụ, góp phần nâng cao vị thế, vai trò đối với các quốc gia, tổ chức quốc tế.

Mặc dù hoạt động hàng hải chịu tác động lớn từ dịch Covid-19, song, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam năm 2021 vẫn ước đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 184 triệu tấn, tăng 4%; hàng nội địa đạt gần 303 triệu tấn, tăng 5%. Riêng hàng container ước đạt gần 24 triệu TEUs, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển cũng có sự khởi sắc trong đại dịch, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, sản lượng hàng container của đội tàu biển Việt Nam ước đạt hơn 3 triệu Teus, tăng tới 12% so với năm trước. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời,… Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển Việt Nam vận tải cũng có nhịp tăng trưởng hiếm có, tăng tới 54% (đạt gần 5 triệu tấn) so với năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu vận tải trên các tuyến đi: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao kết quả Cục Hàng hải VN đã đạt được trong năm 2021

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao kết quả cán bộ, viên chức, người lao động Cục Hàng hải VN đã đạt được trong năm 2021. “Đây là nỗ lực rất lớn của trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp suốt hai năm qua”.

Liên quan đến xây dựng kết cấu hạ tầng, một trong hai khâu đột phá đối với ngành GTVT nói chung, lĩnh vực hàng hải nói riêng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá, trong 20 năm qua, việc xây dựng và tổ chức triển khai quy hoạch cảng biển là một nét son trong công tác quản lý về hàng hải. Nhờ có được quy hoạch toàn diện và sự linh hoạt trong thực hiện quy hoạch, Việt Nam đã có hệ thống cảng biển đồng bộ trải dài cả nước.

“Trước đây nhiều ý kiến cho rằng chúng ta mắc phải “hội chứng cảng biển”, địa phương nào cũng muốn có cảng biển tạo ra sự manh mún. Thế nhưng, tôi cho rằng, nhờ hệ thống cảng rộng khắp mà chúng ta hình thành được mạng lưới vận tải ven biển nội địa, góp phần kéo giảm số lượng hàng hóa bằng đường bộ, giảm áp lực cho đường bộ, phát huy lợi thế phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành rẻ, thân thiện môi trường. Cũng nhờ hệ thống cảng biển phát triển, từ Việt Nam, hàng hóa đã có thể xuất khẩu trực tiếp trên các tuyến vận tải biển đi các nước nội Á. Nhờ có sự đột phá về cảng biển, năng lực đón tàu lớn nhất trên thế giới của cảng biển, chúng ta đã có được tuyến vận tải biển xa từ các cảng cửa ngõ như: Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải đi bờ Tây, bờ Đông nước Mỹ, châu Âu”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh, cảng biển đang đóng vai trò đầu tàu kéo vận tải biển, dịch vụ logistics phát triển, giúp cho các doanh nghiệp vận tải biển đã bắt đầu có lãi, đứng chân được trong thị trường hàng hải.

“Sự hiệu quả trong khai thác cảng biển đã giúp Việt Nam thu hút được khoản tiền đầu tư rất lớn từ nguồn xã hội hóa. Trong tổng số 250.000 tỷ đầu tư vào kết cấu hạ tầng hàng hải trong 10 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa huy động được chiếm tới 84%. Một kết quả đáng mừng trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói và cho biết thêm, trên cơ sở đạt được, giai đoạn tới đây, ngân sách nhà nước tiếp tục được xác định sử dụng đảm bảo một phần đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, tập trung vào khu vực Cái Mép – Thị Vải, trọng tâm là Cái Mép Hạ; khu vực Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn và cảng Trần Đề; Hạ tầng bến cảng sẽ tiếp tục thu hút vốn ngoài ngân sách và nhiệm vụ của cơ quan quản lý là phải lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất.

Đối với công tác xây dựng thể chế, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu Cục Hàng hải ngay từ năm 2022 phải rà soát toàn diện các quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam để có thể đề xuất sửa đổi, đổi mới toàn diện, phù hợp với tình hình thực tiễn, xu hướng phát triển của ngành hàng hải, đáp ứng yêu cầu đặc biệt của chiến lược phát triển kinh tế biển. 

Tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã trao Giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển (IMO Award for Exceptional Bravery at Sea) năm 2021, của IMO cho thuyền viên Trần Văn Khôi và Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp GTVT cho một số cá nhân thuộc Cục HHVN. Đã biểu dương, khen thưởng các tập thể và các nhân có những thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021, lắng nghe những ý kiến đóng góp quý báu của đại diện các đơn vị trong và ngoài Bộ và cán bộ Cục Hàng hải Việt Nam về các hoạt động của Cục trong năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang trao Giải thưởng của IMO cho thuyền viên Trần Văn Khôi thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn HHVN

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch CĐ GTVTVN Đỗ Nga Việt trao Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp phát triển GTVT cho một số cá nhân thuộc Cục HHVN

Theo: Văn phòng cổng thông tin điện tử Cục hàng hải Việt Nam

Dẫn theo nguồn: https://www.vinamarine.gov.vn/vi/tin-tuc/thu-truong-nguyen-xuan-sang-tham-du-hoi-nghi-tong-ket-cong-tac-nam-2021-va-trien-khai-ke

Trả lời