Theo Tổng cục Thuế, không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại tại Chi cục Thuế Đông Anh không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.
Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc để một chiếc xe ôtô lăn bánh hợp pháp trên đường, ngoài những khoản phí theo quy định, người dân phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ cho những loại phí không tên, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội rà soát làm rõ thông tin báo nêu. Đặc biệt là các thông tin liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế Đông Anh có nhiệm vụ tiếp nhận các hồ sơ, thủ tục hành chính thuế, do người nộp thuế nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm: hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy, hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, các văn bản giấy tờ khác. Tại bộ phận “một cửa” có 2 camera giám sát trực tiếp chuyển hình ảnh về bộ phận hành chính và lãnh đạo Chi cục Thuế theo dõi. Mọi thủ tục hành chính, đặc biệt là xử lý hồ sơ nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác. Chi cục Thuế khẳng định không có hiện tượng gây khó khăn, vòi vĩnh, bôi trơn khi giải quyết thủ tục hành chính thuế. Kiểm tra dữ liệu camera lưu lại không phát hiện các dấu hiệu bất thường hay đưa nhận tiền giữa người nộp thuế với công chức thuế.
Trong những năm qua, ngành thuế đã triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, thu nộp thuế, nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Trong năm 2020, Tổng cục Thuế đã tích hợp 120 thủ tục hành chính về thuế lên cổng dịch vụ công quốc gia; đạt 130% kế hoạch được giao; qua đó, đã tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước. Tổng cục Thuế mong muốn, người dân, doanh nghiệp sẽ tăng cường thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, qua đó giảm thời gian chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN, đồng thời hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết với cán bộ thuế, góp phần nâng cao tính minh bạch trong quá trình thực hiện công vụ.
Đặc biệt, dịch vụ công thứ 1.000 cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia được công bố ngày 19/8/2020 là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô, xe máy.
Để có được kết quả này, từ năm 2016, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục Đăng kiểm- Bộ Giao thông và Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông để chia sẻ tích hợp dữ liệu. Đầu năm 2020, đã hoàn thành việc triển khai thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngành thuế đã nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, tích hợp hệ thống quản lý thuế với hệ thống cổng thông tin dịch vụ quốc gia.
Người dân có thể vào khai lệ phí trước bạ điện tử, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo mã hồ sơ, số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng. Toàn bộ thời gian làm thủ tục chỉ mất 10 đến 15 phút thay vì mất nửa ngày nếu nộp hồ giấy như trước đây.
Cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ngành thuế đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương, cơ quan công an kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tình trạng “cò mồi” tại trụ sở cơ quan thuế, nhất là việc thực hiện thủ tục liên quan đến trước bạ nhà đất, ôtô, xe máy.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế thường xuyên đào tạo, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công chức, đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định và lề lối làm việc, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
Theo PV/taichinhdoanhnghiep.net.vn
Dẫn theo nguồn: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tong-cuc-thue-len-tieng-ve-thong-tin-voi-vinh-tai-chi-cuc-thue-dong-anh-d15032.html