Danh mục dự án trọng điểm ngành GTVT đến nay gồm 50 dự án. Trong đó, đã đưa vào khai thác 24 dự án; 15 dự án đang triển khai thi công và 11 dự án đang chuẩn bị các thủ tục triển khai.
Về chất lượng thi công từ đầu năm đến nay, các dự án đang triển khai chưa phát hiện các tồn tại về chất lượng thi công. Ảnh: VGP. |
Đối với các dự án đang triển khai, Bộ GTVT cho biết, nhìn chung tiến độ triển khai các dự án chậm hơn so với kế hoạch đề ra, do công tác lập kế hoạch triển khai chưa sát với thực tế, chưa lường hết được những khó khăn, vướng mắc; một số dự án thủ tục đầu tư phụ thuộc nhiều vào các bộ, ngành, địa phương, thời gian kéo dài; một số dự án vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công, khó khăn trong việc lập tiến độ triển khai thực hiện.
Về chất lượng thi công từ đầu năm đến nay, các dự án đang triển khai chưa phát hiện các tồn tại về chất lượng thi công.
Trong nhóm 15 dự án đang triển khai thi công, 6 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông hiện nay 3 dự án đầu tư công (đoạn Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) hiện đã đồng loạt triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Với 3 dự án chuyển đổi sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn – QL45; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây) 3 gói thầu đã lựa chọn xong nhà thầu và khởi công ngày 30/9/2020, 10 gói thầu còn lại nếu không phát sinh tình huống đấu thầu sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2020.
Đối với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, từ đầu năm 2020 các gói thầu tạm dừng thi công, hiện có một số gói đã bắt đầu thi công trở lại (gói A5, A6, A7), sản lượng dự án ước đạt 78,60%. Hiện nay, các vướng mắc của dự án đã cơ bản được giải quyết, các vướng mắc về mặt bằng và về vốn đang được tiếp tục giải quyết. Bộ GTVT đã có báo cáo, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc về vốn đối ứng, vốn nước ngoài và giao vốn cho dự án để thực hiện.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện sản lượng xây dượng ước đạt 60% trên tuyến chính và 50% toàn dự án. Dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020 và đưa vào sử dụng quý II/2021 theo kế hoạch.
Với các dự án đường sắt đô thị, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A), hiện đã cơ bản hoàn thành, đang được các bên hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và thanh quyết toán… Bộ GTVT đang chỉ đạo giải quyết vướng mắc, khắc phục các tồn tại và hoàn thiện các hạng mục còn lại.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, khó khăn chính hiện nay là công tác huy động các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam hoàn thành công tác đánh giá an toàn hệ thống để nghiệm thu, bàn giao đưa vào vận hành khai thác. Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Ngoại giao có công hàm đề nghị cấp có thẩm quyền của Pháp hỗ trợ, tháo gỡ để các chuyên gia tư vấn ACT sớm sang Việt Nam thực hiện dự án.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3) sản lượng thực hiện đạt 64,27%, riêng đoạn trên cao đạt 79,09%. Hiện một số vướng mắc chính của dự án chủ đầu tư đang giải quyết. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi (tuyến số 1) Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển đường sắt khu vực TP. Hà Nội, phương án tổng thể triển khai dự án, đề xuất cơ quan chủ quản đầu tư, xử lý Hiệp định vay… Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu, ban QLDA Đường sắt triển khai thực hiện.
Trong nhóm 11 dự án đang chuẩn bị thủ tục triển khai thì Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông có 5 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư PPP (QL45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm; Cam Lâm – Vĩnh Hảo), Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đang thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư. Trường hợp thuận lợi, không phát sinh các tình huống thầu thì dự kiến 12/2020 sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư và ký kết hợp đồng thực hiện dự án.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ (giai đoạn 1) hiện đang tập trung triển khai hoàn thành công tác thiết kế, dự toán trong tháng 10/2020, dự kiến hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công tháng 12/2020.
Với Dự án Xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, được biết, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) đang triển khai một số công việc như: khảo sát lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập quy hoạch 1/500, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và triển khai các công việc khác của dự án, dự kiến quý I/2021 hoàn thành.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định xong cuối tháng 9/2020, đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/10/2020.
15 dự án đang triển khai thi công: Đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2); Cao tốc Bến Lức – Long Thành; Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Hầm đường bộ Đèo Cả; Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam gồm 6 đoạn (Mai sơn – QL45; Cao Bồ – Mai Sơn; Cam Lộ – La Sơn; Vĩnh Hảo – Phan Thiết; Phan Thiết – Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2); Tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên; Tuyến số 2 Bến Thành – Tham Lương; Cát Linh – Hà Đông; Nhổn – Ga Hà Nội; Tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi.
11 dự án đang chuẩn bị các thủ tục triển khai: Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam gồm 05 đoạn (QL45 – Nghi Sơn; Nghi Sơn – Diễn Châu; Diễn Châu – Bãi Vọt; Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo); Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo – Giai đoạn 2; Luồng vào sông Hậu – giai đoạn 2; Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; Xây dựng nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất; Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |