Xem xét dừng thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ do sao lưu dữ liệu chưa đúng

0
331

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí Pháp Vân kể từ ngày 10/6/2019 do chưa đảm bảo các yêu cầu về sao lưu dữ liệu theo quy định.

                   Xem xét dừng thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ do sao lưu dữ liệu chưa đúng (ảnh minh họa)

Trong văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Pháp Vân – Cầu Giẽ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 28/11/2018, đoàn kiểm tra của Tổng cục thực hiện kiểm tra công tác sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thức BOT do Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quản lý và khai thác. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Tổng cục đã có thông báo yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ phải thực hiện ngay công tác sao lưu dữ liệu thu phí.

Tuy nhiên, ngày 13/5/2019, Cục Quản lý Đường bộ I (Tổng cục Đường bộ) có văn bản báo cáo việc kiểm tra việc sao lưu dữ liệu thu phí tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Pháp Vân – Cầu Giẽ. Theo báo cáo của Cục Quản lý Đường bộ I, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ vẫn chưa thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu.

Thực hiện chức năng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác, Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý là yêu cầu đơn vị này dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 cho đến khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định.

Đại diện Tổng cục đường bộ cho biết, cơ quan này sẽ kiểm tra công tác thực hiện của nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư đã thực hiện sao lưu theo quy định sẽ không dừng thu phí, nếu không thực hiện trước 10/6 sẽ dừng thu phí theo quy định.

Liên quan đến công tác sao lưu dữ liệu phục vụ hậu kiểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các trạm thu phí định kỳ sao lưu dữ liệu thu phí phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm (bao gồm các tập tin cơ sở dữ liệu; các tập tin hình ảnh chụp phương tiện lưu thông qua trạm; các tập tin video liên tục giám sát làn sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 5 năm; các tập tin video giám sát cabin và giám sát cách sao lưu dưới dạng tập dữ liệu và lưu giữ tối thiểu 1 năm).

Trước đó, tại buổi họp về việc thu phí hoàn vốn cho các trạm BOT hồi cuối tháng 3/2019 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết:

“Thực tế, có một số nhà đầu tư chưa đáp ứng được công tác sao lưu dữ liệu. Trong khi đó, theo quy định Thông tư 49/2016, nếu đơn vị thu phí không thực hiện sao lưu dữ liệu thu từ 10-15 ngày sẽ bị trừ 2 ngày thu phí; không sao lưu dữ liệu 16-30 ngày sẽ bị trừ 4 ngày thu phí… Việc sao lưu là trách nhiệm của nhà đầu tư. Đây cũng chính là quyền lợi của nhà đầu tư khi hậu kiểm sau này”.

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, vốn là đường nhà nước xây dựng, có lưu lượng phương tiện rất lớn hàng ngày và thường ùn tắc vào dịp lễ tết. Đến đầu năm 2015 Bộ GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi công chưa xong giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức 45.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ ngồi. Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.

do nhà đầu tư không minh bạch con số doanh thu với các liên danh thi công dự án, đầu năm 2016, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty CP (Cienco1), đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo nhà đầu tư Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ không minh bạch doạn thu, công khai thông tin thu phí.

Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ. Kết quả, sau 10 ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỉ đồng. So với con số 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/ngày Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.

THEO THÀNH NAM (TH)/baodansinh.vn

 

 

Quảng cáo