Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả, vừa ký ban hành Kế hoạch Tăng cường phòng chống buôn lậu sản xuất kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam. Kế hoạch được thực hiện từ 1/8/2019 đến 1/8/2020.
Trước nguy cơ trên, Kế hoạch được ban hành nhằm phòng, chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam, trong đó có sự tham gia của các bộ ngành và cơ quan trung ương.
Đặc biệt, Văn phòng 389 Quốc gia yêu cầu ngành Hải quan kiểm tra chặt chẽ việc khai báo mã HS cho mặt hàng nhập khẩu của doanh nghiệp, không để các đối tượng cố tình khai báo sai mã HS của nguyên liệu nhập khẩu để làm căn cứ xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu tại các đơn vị cấp C/O.
Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Bộ đội biên phòng tăng cường quản lí chặt chẽ việc xuất nhập cảnh, chốt chặn tại một số đường mòn trọng điểm nhằm ngăn chặn tình trạng mang vác hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam qua biên giới bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực biên giới. Phối hợp lực lượng hải quan, quản lí thị trường ngăn chặn, xử lí nghiêm hành vi lưu thông, bày bán hàng hóa giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam trên thị trường ở khu vực biên giới.
Bộ Công thương rà soát sửa đổi bổ sung thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quy định về hàng hóa xuất xứ Việt Nam cho phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ đạo Cục xuất nhập khẩu kiểm tra chặt chẽ việc cấp C/O theo các hiệp định thương mại tự do FTA…
Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lí nghiêm hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn mác xuất xứ Việt Nam trên các trang thông tin điện tử; mạng xã hội.
Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các cấp phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, điều tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị các bộ: Thông tin và Truyền thông, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… cùng vào cuộc với các bộ, ngành địa phương và cơ quan chức năng để ngăn chặn giả mạo, nhãn mác, xuất xứ Việt Nam.
Nguồn : Việt Hoàng/ Tạp chí điện tử Tài chính